Xác thực sinh trắc học - giải pháp bảo đảm an toàn cho các giao dịch thanh toán

Ngày 18/12/2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Quyết định số 2345 về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024, ngay sau đó các ngân hàng đã nhanh chóng triển khai thực hiện.

Công nghệ sinh trắc học là công nghệ sử dụng các đặc điểm vật lý riêng biệt của mỗi cá nhân để nhận diện một cách hiệu quả và chính xác. Hiện nay, thông tin sinh trắc học đã được Bộ Công an thu thập và lưu trữ trong thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip của mỗi công dân. Sinh trắc học đã không còn quá xa lạ với mọi người và ngày càng khẳng định sự tiện lợi cũng như ưu việt trong lĩnh vực bảo mật hoặc trong một số lĩnh vực khác. Liên quan đến công tác bảo mật, nhiều ngân hàng nước ngoài đã áp dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt để xác thực lại khi người dùng chuyển khoản, đặc biệt là các giao dịch có giá trị lớn. Ngoài việc giúp tăng cường bảo mật còn đảm bảo rằng người thực hiện giao dịch là người dùng hợp pháp.

anh tin bai

Nhân viên Agribank Cao Bằng hướng dẫn khách hàng cài đặt sinh trắc học.

 Nhằm ngăn chặn, hạn chế các hành vi lừa đảo, giảm thiểu rủi ro cho khách hàng, Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam ban hành công văn hướng dẫn triển khai thu nhập dữ liệu và xác thực sinh trắc học trong toàn hệ thống Agribank. Tại Agribank chi nhánh tỉnh Cao Bằng đã triển khai hướng dẫn chức năng thu thập dữ liệu sinh trắc học và thông tin CCCD gắn chíp trên ứng dụng Agribank Plus theo các nguyên tắc: Khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ Agribank Plus; Khách hàng thực hiện chức năng thu thập dữ liệu sinh trắc học và thông tin CCCD gắn chip trên ứng dụng Agribank Plus phiên bản Mobile App; Khách hàng chấp thuận "Các điều giao dịch chung về bảo vệ dữ liệu cá nhân của Agribank" theo Nghị định số 13/2023/NĐ-CP.

Theo đó khách hàng tự nguyện đồng ý cho Agribank được toàn quyền xử lý dữ liệu cá nhân của khách hàng bao gồm nhưng không giới hạn việc thu thập, ghi, phân tích, xác nhận, lưu trữ, chỉnh sửa, công khai, kết hợp, truy cập, truy xuất, thu hồi, mã hóa, giải mã, sao chép, chia sẻ, truyền đưa, cung cấp, chuyển giao, xóa, hủy dữ liệu cá nhân hoặc các hành động khác có liên quan cho tất cả các dữ liệu cá nhân nhằm mục đích cung cấp các dịch vụ cho khách hàng. Việc xử lý dữ liệu cá nhân được Agribank thực hiện theo quy định, chính sách của pháp luật Agribank trong từng thời kỳ; Thông tin CCCD gắn chip thu thập của khách hàng khớp đúng với thông tin khách hàng trên hệ thống IPCAS (nếu có).

Theo Phó Giám đốc Agribank Cao Bằng Đinh Ngọc Mạnh, công nghệ sinh trắc học giúp tăng cường công tác bảo mật thông tin khách hàng, đảm bảo an toàn cho khách hàng tham gia giao dịch, đặc biệt là những giao dịch lớn. Tuy nhiên khách hàng cần hết sức cẩn trọng khi thực hiện các giao dịch, cần thường xuyên kiểm tra lịch sử giao dịch, không chia sẻ thông tin cá nhân và đề cao cảnh giác. Việc nâng cao nhận thức và sự phối hợp chặt chẽ giữa ngân hàng và khách hàng là rất quan trọng để bảo vệ an toàn tài chính trong kỷ nguyên số.

Để thực hiện cài đặt, khách hàng chuẩn bị thẻ CCCD gắn chip và truy cập tính năng “Thu thập sinh trắc học” trên ứng dụng Agribank Plus phiên bản mới nhất với các bước:  

  • Bước 1: Đăng nhập ứng dụng Agribank Plus, chọn tính năng "Thu thập sinh trắc học", đọc thông tin, chọn "Đồng ý"
  • Bước 2: Chụp mặt trước của thẻ CCCD, đọc mã QR trên CCCD
  • Bước 3: Đọc thông tin trên CHIP của CCCD, chụp mặt sau của thẻ CCCD
  • Bước 4: Xác thực khuôn mặt, kiểm tra kết quả xác thực, chọn "Tiếp tục"
  • Bước 5: Nhập mã OTP để hoàn tất.

Ngân hàng BIDV chi nhánh Cao Bằng hiện có trên 83.000 khách hàng. Theo quy định ban hành, các giao dịch chuyển tiền trên 10 triệu đồng/lần hoặc dưới 10 triệu đồng/lần nhưng tổng số tiền các giao dịch trong ngày từ 20 triệu đồng trở lên cần sử dụng sinh trắc học để xác thực. Tổng số lượng giao dịch trên kênh Smartbanking của BIDV Cao Bằng trung bình 900 nghìn giao dịch/tháng, trong đó số lượng giao dịch trên 10 triệu đồng chiếm 4,3% tổng số giao dịch. BIDV đã cung cấp thiết lập xác thực bằng sinh trắc học trên ứng dụng để khách hành thực hiện. Toàn bộ giao dịch trên BIDV SmartBanking bằng sinh trắc học đều bảo mật và an toàn, tốc độ nhanh hơn.

Thời gian vừa qua, BIDV Cao Bằng thực hiện hỗ trợ khách hàng cài đặt sinh trắc học các ngày làm việc trong tuần, ngoài ra còn có bố trí cán bộ làm việc các ngày nghỉ (thứ bẩy, chủ nhật) trong 2 tuần đầu tiên của tháng 7 tại các điểm giao dịch trên toàn tỉnh. Tính đến hết ngày 15/7/2024, BIDV Cao Bằng đã thu thập được thông tin sinh trắc học của trên 12.060/44.000 người dùng Smartbanking, chiếm trên 27,4% tổng số người dùng Smartbanking của chi nhánh.

   Phó giám đốc BIDV Cao Bằng Cao Thị Việt Hà cho biết, thực hiện quyết định của Ngân hàng Nhà nước, BIDV đã chuẩn bị chu đáo theo lộ trình từ trước, trong đó tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông. Đối với BIDV Cao Bằng, trong cuối tháng 6, đầu tháng 7, đã huy động cán bộ, nhân viên thực hiện hỗ trợ khách hàng tại các điểm giao dịch, làm việc vào những ngày nghỉ cuối tuần. Thời gian tới, BIDV tiếp tục đồng hành cùng khách hàng, hỗ trợ cài đặt sinh trắc học cũng như tăng cường bảo mật cho khách hàng.

Theo các chuyên gia, việc xác thực sinh trắc học chỉ cần thực hiện một lần, đem đến sự thuận tiện, an toàn hơn, chứ không hề có rủi ro hơn. Tuy nhiên người sử dụng cần thực hiện nghiêm quy định, đề cao cảnh giác trước những thủ đoạn của kẻ xấu, hệ thống ngân hàng đẩy mạnh công tác truyền thông, để người dân nâng cao ý thức cảnh giác, phối hợp hiệu quả.

Đến cài đặt sinh trắc học, chị Nông Thị Lan, phường Sông Hiến (Thành phố) chia sẻ: Tôi có cửa hàng nhỏ, cũng thường giao dịch tài chính nên cài đặt sinh trắc học. Đến BIDV Cao Bằng được nhân viên hướng dẫn tận tình chu đáo, thủ tục dễ dàng, lại được tư vấn hỗ trợ về việc chuyển tiền, bảo mật an toàn nên tôi rất yên tâm.

Đối với cài đặt sinh trắc học trên BIDV SmartBanking, khách hàng cần chuẩn bị thẻ CCCD gắn chip và truy cập tính năng "Cài đặt sinh trắc học" trên ứng dụng BIDV SmartBanking phiên bản mới nhất để thực hiện cài đặt dễ dàng với 5 bước sau đây:

👉 Bước 1: Truy cập ứng dụng BIDV SmartBanking, chọn tính năng "Cài đặt sinh trắc học"

👉 Bước 2: Tích chọn các chức năng (bao gồm "Đăng nhập hoặc Quên mật khẩu trên thiết bị khác", "Xác thực giao dịch bằng Sinh trắc học") và nhập hạn mức tối thiểu cần xác thực bằng sinh trắc học.

👉 Bước 3: Chụp 2 mặt của CCCD gắn chip.

👉 Bước 4: Đọc thông tin trên chip của CCCD theo hướng dẫn.

👉 Bước 5: Chụp ảnh khuôn mặt để hoàn tất cài đặt.

Việc thực hiện cập nhật thông tin sinh trắc học qua các ứng dụng có thể thực hiện dễ dàng theo hướng dẫn, tuy nhiên, thực hiện trực tiếp tại quầy giao dịch của hệ thống ngân hàng sẽ được nhân viên ngân hàng hỗ trợ chi tiết từng bước trong quá trình xác thực sinh trắc học trên phần mềm, thiết bị chuyên dụng của ngân hàng. Việc thực hiện xác thực sinh trắc học tại quầy giúp đảm bảo thông tin được thu thập một cách chính xác và đầy đủ, tránh các lỗi thao tác có thể xảy ra khi người dùng tự thực hiện. Bên cạnh đó, thực hiện sinh trắc học tại điểm giao dịch của ngân hàng sẽ tránh được các rủi ro về an toàn bảo mật thông tin khi khách hàng nhờ người quen hỗ trợ tại nhà. Đặc biệt, để bảo vệ thông tin cá nhân và tài khoản, khách hàng chỉ nên thực hiện cập nhật thông tin sinh trắc học qua các ứng dụng chính thức của hệ thống ngân hàng hoặc trực tiếp tại các điểm giao dịch của ngân hàng. Tránh thực hiện qua bất kỳ trang web hay ứng dụng nào khác để phòng tránh rủi ro giả mạo và lừa đảo.

https://baocaobang.vn
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập