Chuyển đổi số để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của tòa án

Xác định công tác chuyển đổi số (CĐS), xây dựng tòa án điện tử là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá, Tòa án nhân dân (TAND) hai cấp tỉnh tích cực, chủ động ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành, thụ lý và giải quyết án. Qua đó, nâng cao toàn diện chất lượng công tác, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động và uy tín của tòa án.

Điểm nổi bật trong công tác CĐS tòa án là hiệu quả của việc tổ chức các phiên tòa trực tuyến. TAND hai cấp tỉnh tích cực, chủ động lựa chọn các vụ án phù hợp để đưa ra xét xử bằng hình thức trực tuyến, khắc phục tình trạng án tồn đọng, phù hợp với thực tiễn, bảo đảm tư pháp kịp thời. Từ năm 2023 đến nay, TAND hai cấp tỉnh tổ chức 122 phiên tòa trực tuyến, giúp giảm thiểu thời gian, chi phí đi lại cho các đương sự, các cơ quan tham gia tố tụng, hạn chế rủi ro trong công tác bảo vệ phiên tòa cho lực lượng chức năng, hạn chế tối đa nguy cơ xảy ra mất an toàn trong công tác dẫn giải bị cáo đến tòa án đối với các vụ án hình sự, do có điểm cầu thành phần đặt tại Trại tạm giam... Bên cạnh đó, TAND hai cấp đã phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp tổ chức được 47 phiên tòa rút kinh nghiệm; 5 phiên tòa rút kinh nghiệm được truyền hình trực tuyến đến TAND hai cấp trong tỉnh, tạo điều kiện cho các địa phương học tập kinh nghiệm tổ chức xét xử, giúp các thẩm phán tích lũy kiến thức, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp. 

Chánh án TAND tỉnh Lưu Thu Giang cho biết: Hiện nay, 100% công chức giữ chức danh tư pháp sử dụng phần mềm quản lý nghiệp vụ thụ lý, giải quyết các loại vụ việc của tòa án, quản lý toàn án theo đúng trình tự, thủ tục quy định. Việc thực hiện kỷ luật báo cáo thống kê được thực hiện nghiêm túc, 100% đơn vị đều báo cáo biểu mẫu đúng quy định và cập nhật lên phần mềm đúng thời hạn.

Hệ thống giám sát hoạt động tòa án hoạt động hiệu quả, cơ quan tòa án cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến vụ án, vụ việc cụ thể từ khâu tiếp nhận đơn khởi kiện, các tài liệu, chứng cứ,... cho đến quá trình giải quyết, kết quả xét xử. Khi sử dụng phần mềm, cơ quan tòa án có thể khai thác, đối chiếu thông tin các bị cáo, đương sự và những người có liên quan từ dữ liệu quốc gia với các thông tin đã được cung cấp để tránh nhầm lẫn, sai sót. Hỗ trợ tòa án cấp trên theo dõi, quản lý quá trình thụ lý, giải quyết các loại án của tòa án cấp dưới, làm căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao của đơn vị, căn cứ xếp loại mức độ hoàn thành của cán bộ, công chức trong đơn vị. 

Trang thông tin điện tử TAND tỉnh thường xuyên công bố bản án, quyết định của tòa, cho phép công dân, cơ quan, tổ chức tìm kiếm, xem trực tiếp nội dung bản án, quyết định được công bố, đồng thời cho phép xem chi tiết các thông tin liên quan đến bản án, quyết định đã công bố thuộc lĩnh vực có liên quan. Từ tháng 10/2023 đến nay, công bố 946 bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật, đảm bảo chính xác, kịp thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc tiếp cận pháp luật.

Ứng dụng phần mềm “trợ lý ảo” hỗ trợ công tác xét xử được các cấp tòa án triển khai đến 100% công chức giữ chức danh tư pháp. Sau khi nhập thông tin về vụ việc, vụ án, ứng dụng sẽ phân tích thông tin và đưa ra kết quả tham chiếu căn cứ vào các quy định của pháp luật. Hỗ trợ tra cứu nhanh các văn bản pháp luật, án lệ, chỉ dẫn áp dụng pháp luật cho các tình huống pháp lý cụ thể và bản án có tình huống pháp lý tương tự, cung cấp thêm căn cứ khoa học để thẩm phán tham khảo, nghiên cứu, kết án đúng người, đúng tội, không oan sai, bỏ lọt tội phạm. Đồng thời, chất lượng các phiên tòa ngày càng nâng cao, công tác tranh tụng tại tòa được tăng cường và thực chất. 

Tuy nhiên, TAND 2 cấp vẫn gặp nhiều khó khăn trong công tác CĐS như nguồn kinh phí hạn hẹp, hiện trạng hạ tầng số và các trang thiết bị công nghệ thông tin, đường truyền Internet đối với các phiên tòa trực tuyến chưa thật sự đáp ứng yêu cầu công việc. Thời gian tới, TAND 2 cấp tỉnh tiếp tục hoàn thiện cơ sở vật chất để triển khai tổ chức phiên tòa trực tuyến, khắc phục khó khăn trong hoạt động CĐS. Thông qua CĐS, tăng cường quản lý toàn diện các hoạt động của ngành, tạo tiện lợi, nhanh chóng, chính xác để pháp luật, công lý được triển khai, thực thi hiệu quả trên nền tảng công nghệ số.

Theo: https://baocaobang.vn

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập