Tuy hai dân tộc Tày và Mông khác nhau khá xa về hệ ngôn ngữ, địa
bàn cư trú nhưng trong sáng tác văn học dân gian lại có nhiều yếu tố gần gũi
nhau, thậm chí có chỗ gặp gỡ, trùng hợp nhau. Đây là một biểu hiện khá sống
động của quá trình giao lưu văn hóa giữa các dân tộc anh em.
Mỗi
dân tộc đều có truyền thống tốt đẹp. Từ phong tục tập quán đến đời sống vật
chất, đời sống tinh thần, cho đến ca, múa, nhạc, ngôn ngữ, chữ viết... đều là
những cái làm nên vốn văn hóa nghệ thuật. Trong các thể loại sáng tác văn học
dân gian, thần thoại là một hiện tượng văn hóa tinh thần ra đời sớm với điểm
xuất phát là câu hỏi về sự hình thành của trời đất, vũ trụ và con người.
Để
giải thích nguồn gốc con người, người Mông mở đầu bài ca thần thoại “Khúa kê”
bằng cách đặt câu hỏi “Ngày xửa ngày xưa/Ai là người sinh ra mặt đất/Ai
là người tạo ra bầu trời?...” và cho rằng: “Ngày xửa ngày
xưa/Bà Chày sinh ra mặt đất/Ông Chày sinh ra bầu trời”. Người Mông còn có
truyện một quả trứng do hai chị em ruột trong trống gỗ “ndông neng” sinh ra,
sau nạn hồng thủy và được hai người đập vỡ hóa ra thành nhiều người anh em
thuộc các họ khác nhau. Còn người Tày Cao Bằng có truyện trăm con do hai ông bà
tổ tiên khổng lồ Pú Luông, Giả Cải sinh ra. Đây là loại hình tượng thần thoại
mang ý nghĩa khái quát, nói lên ý niệm cơ bản: Các dân tộc trên dải đất Việt
Nam đều từ một bụng mẹ sinh ra.
Do
môi trường sống, do yêu cầu sinh hoạt xã hội, công cuộc đấu tranh với thiên
nhiên... là cơ sở nảy sinh một kiểu truyện xuất hiện khá phổ biến trong kho
tàng văn học dân gian các dân tộc ít người, như truyện Cẩu Khây của người Tày,
truyện Chê Hấu của người Mông. Truyện Cẩu Khây kể về bốn anh em kết nghĩa là
bốn chàng trai rất khỏe: “Cẩu Khây” là chàng trai ăn hết 9 chõ xôi và vác được
trâu qua suối lũ. Tiếp theo là những người anh em khác như “Nắm tay đóng cọc”
có đôi bàn tay khỏe như bàn tay sắt, có sức đấm nặng như búa tạ thay được vồ
đóng cọc đắp phai; chàng “Lấy tai tát nước” có cái tai khổng lồ và khỏe, thay
được chiếc gàu lớn, đưa được nước từ suối sâu lên ruộng cao; chàng “Móng tay
đục máng” có móng tay sắc như chiếc đục, đục được cả những cây gỗ nguyên làm
máng dẫn nước. Bốn anh em hợp sức diệt hai vợ chồng con yêu tinh hung ác, trừ
tai họa lũ lụt cho dân bản. Hình tượng bốn anh em kết nghĩa Cẩu Khây thể hiện khát
vọng của người Tày trong công cuộc đấu tranh với thiên nhiên.
Tương
tự như truyện Cẩu Khây của người Tày, truyện Chê Hấu của người Mông thể hiện cả
một tập thể những chàng trai lao động nông nghiệp, theo một hệ thống hoạt động
liên hoàn, gắn bó mật thiết với nhau. Mở đầu là chàng “Nhổ cây”, chàng “Cắt
tranh” vỡ nương, tiếp đến là chàng “Chê hấu” trồng trọt, sau đó chàng “Hút
nước” chống lũ lụt, bảo vệ hoa màu; sau bao công phu lao động gian khổ của các
chàng Nhổ cây, Cắt tranh, Chê hấu, khi lương thực thu hoạch về, có chàng “Đục
đá” làm cối xay để chế biến. Cùng với lao động sản xuất ra lương thực để nuôi
sống, trong đội ngũ những chàng trai khỏe của người Mông còn có những người là
tay thợ xây dựng nhà cửa tài giỏi như các chàng Cắt tranh, Xẻ gỗ. Các nhân vật
gần giống với các nhân vật trong truyện của người Tày: Chàng khỏe tay nâng bổng
được trâu mộng như chàng Cẩu Khây; chàng có móng tay dày và sắc khoét được
máng, chàng có tai to ngăn được sông. Đặc biệt chàng Đục đá là một sự sáng tạo
độc đáo của người Mông, gắn liền với phương thức sinh sống của họ: dùng cối xay
đá xay ngô thành bột làm thành thức ăn (mèn mén). Cũng giống như các chàng trai
trong truyện Cẩu Khây, các chàng trai Mông đã hợp sức trừ yêu, cứu sống dân
bản.
Bằng
trí tưởng tượng táo bạo, người Tày cũng như người Mông sáng tạo nên các loại
hình tượng người thần kỳ, thể hiện ước mơ đầy tính hào hùng nâng sức con người
lên hàng vạn lần để chinh phục thiên nhiên khắc nghiệt.
Trong
nền văn hóa cổ truyền của các dân tộc có nhiều phong tục đẹp lưu truyền từ lâu
đời, gắn bó mật thiết với cuộc sống hằng ngày như tục ném còn, tục hát lượn
trong ngày hội xuân (hội lồng tồng) của người Tày, tục thổi khèn, đánh trống
trong lễ đưa ma của người Mông. Về tục ném còn có truyện “Quả pa pao” của người
Mông, truyện “Tung còn lấy vợ tiên” của người Tày. Truyện về các nhạc cụ dân
gian có “Sự tích chiếc kèn môi” của người Mông, “Sự tích chiếc đàn tính” của
người Tày. Trong hôn lễ dân tộc Tày và dân tộc Mông, cùng với nghi lễ và phong
tục, còn có một tục lệ khá đậm đà là sinh hoạt ca hát phục vụ các nghi lễ,
người Tày có hát quan làng, người Mông có hát gầu xống. Bên cạnh chức năng chủ
yếu là minh họa các phong tục và phục vụ các sinh hoạt phong tục còn bao hàm cả
thành phần giao duyên. Trong hệ thống các bài quan làng có nhóm bài hát cuối
cùng là thơ slắng (hát tiễn đưa); trong hệ thống các bài hát gầu xống của người
Mông có nhóm các bài hát vui chơi tự do, không nằm trong khuôn khổ quy tắc hôn
lễ. Những bài hát slắng của người Tày cũng như những bài hát vui chơi tự do của
người Mông tuy nằm trong hệ thống các bài ca hôn lễ nhưng thực chất là những
bài ca giao duyên. Thay vào những bài hát trong khuôn khổ của các lễ tiết trong
hôn lễ, họ hát lên những bài hát đối đáp, trực tiếp bộc lộ tình cảm với nhau,
nói lên những niềm thương nỗi nhớ, hoặc gửi lại những lời hò hẹn... trước giờ
chia tay, như vẫn thấy trong kết cấu của dân ca giao duyên. Cũng như đặc điểm
chung trong văn học dân gian các dân tộc, người Tày và người Mông bên cạnh sự
hăng say lao động cũng là những con người sống một cách giao hòa, thân mật, vui
tươi trong sinh hoạt của cộng đồng. Ngưởi Tày có những bài lượn, phong slư; người
Mông thông qua tình ca gầu plềnh nói lên tục lệ tốt đẹp của họ. Trong lễ tết,
trong ngày hội gầu tào, bên gốc nêu, đôi trai gái Mông có dịp trao đổi tình cảm
với nhau một cách thắm thiết.
Dân ca và thơ ca dân gian của các dân tộc nói chung, của dân tộc
Tày và Mông nói riêng xuất phát từ thực tiễn của mỗi dân tộc, vừa có đặc thù về
mặt ngôn ngữ, nội dung và nghệ thuật, vừa có sự giao thoa, thâm nhập lẫn nhau.
Trong sự thống nhất của các truyền thống nghệ thuật còn mang phong cách sáng
tạo thông minh. Những sự giao thoa đó tạo nên tính cộng đồng bên cạnh nét độc
đáo của nền văn học từng dân tộc ở các địa phương.
Theo Nguồn: https://baocaobang.vn