Niềm vui tăng lương và nỗi lo tăng giá

Từ ngày 1/7/2024, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người hưởng lương hưu chính thức được áp dụng mức lương mới. Tuy nhiên, cán bộ, công chức, người lao động chưa kịp mừng đã đối diện với nhiều nỗi lo khi giá cả khi nhiều mặt hàng thiết yếu đã rục rịch tăng.

Tăng lương cơ sở là nhân tố kích thích nhu cầu tiêu dùng, nhưng cũng tiềm ẩn lo ngại giá hàng hóa “té nước” theo lương. Theo khảo sát các chợ truyền thống trên địa bàn Thành phố, hiện giá bán các mặt hàng nhu yếu phẩm vẫn đang giữ mức bình ổn. Tuy nhiên, các mặt hàng lương thực thực phẩm lại có dấu hiệu tăng nhẹ.

Trong đó, nhóm hàng thực phẩm như thịt lợn, gạo, trứng, sữa và các loại rau, củ, quả đã tăng giá từ 5 - 10% tùy theo từng sản phẩm. Cụ thể, thịt nạc vai, thịt ba chỉ tăng từ 100 nghìn đồng lên 120 nghìn đồng/kg; thịt gà ta trung bình khoảng 110 nghìn đồng/kg tăng lên 120 nghìn đồng/kg; giá trứng gia cầm cách đây nửa tháng khoảng 25 - 27 nghìn đồng/chục nay lên 30 - 32 nghìn đồng/chục. Giá cá thương phẩm và giá gạo tẻ cũng có biến động, tăng trung bình từ 1 - 2 giá so với thời điểm trước; hoa quả và rau xanh cũng tăng nhẹ tuỳ loại. Bên cạnh thực phẩm tươi sống, giá đường, bột ngọt, gia vị… cũng tăng từ 1.000 đến 4.000 đồng/kg; mì gói tăng 3.000 - 4.000 đồng/thùng.

anh tin bai

Các mặt hàng rau củ ở Chợ Xanh phong phú.

Một tiểu thương bán rau tại chợ Xanh (Thành phố) cho biết: Trước đây, mức giá cũng có ngày tăng, ngày giảm và hơn 1 tháng nay cũng vậy. Trên thực tế, giá các mặt hàng có sự biến động liên tục như rau củ, hoa quả… rất khó để xác định nguyên nhân tăng - giảm, chủ yếu phụ thuộc vào tác động thời tiết, mùa vụ thu hoạch, nhu cầu tiêu dùng hoặc một phần do phí vận chuyển tăng, lại thêm thời tiết mưa bão vừa qua đã làm lượng rau, củ bị úng khá nhiều, không đủ hàng cung cấp cho thị trường khiến giá bị đẩy cao. Chính vì nhập vào tăng, các tiểu thương phải tăng giá bán ra thị trường.

Tại các siêu thị, giá thực phẩm và các sản phẩm nước mắm, nước giặt đều tăng giá. Tuy nhiên, một số mặt hàng thuộc nhóm đồ gia dụng, điện máy, thực phẩm công nghệ vẫn ổn định giá và nhiều sản phẩm còn được khuyến mại, giảm giá nhằm tiếp tục kích cầu tiêu dùng.

Bên cạnh niềm vui được tăng lương, cán bộ, công chức, viên chức cũng canh cánh nỗi lo giá cả sinh hoạt rơi vào tình trạng “lương tăng, giá tăng”. Thậm chí, có những thời điểm, lương chưa tăng nhưng hàng hóa đã rục rịch tăng giá. Riêng đối với người lao động, việc giá cả tăng lên sẽ khiến cho gánh nặng kinh tế tăng cao, bởi họ không được tăng lương nhưng chi phí sinh hoạt lại cao hơn so với trước đây. Giờ đây việc đảm bảo chất lượng cuộc sống và đáp ứng đủ chi phí sinh hoạt đã trở thành một vấn đề nan giải đối với người lao động.

Trên thực tế tăng lương cơ sở là tăng với đối tượng trong chính sách. Nên khi có quyết định tăng lương cũng không ảnh hưởng gì tới thu nhập của lao động tự do. Ngược lại, tăng lương kéo theo giá thực phẩm, phí sinh hoạt tăng theo càng đẩy người dân vào khó khăn chồng chất khó khăn. Chị Hoàng Thu Nga, phường Hợp Giang (Thành phố) cho biết cứ khi nào lương tăng là giá cả cũng tăng theo, những người lao động tự do như chị phải chịu thiệt thòi đủ đường. Theo chị Nga, 2 tuần nay đi chợ, giá rau, thịt, trứng thấy tăng nhẹ. Nếu như trước đây, mỗi buổi đi chợ chị tiêu hết từ 150 - 200 nghìn đồng nay phải tăng thêm 30 - 50 nghìn đồng mới đủ mua thức ăn cho 2 bữa trong ngày. Cứ tình hình này, chị phải bù thêm tiền chi tiêu vào chi phí ăn uống. Chưa kể, các khoản chi cho điện, nước tiêu thụ nhiều trong mùa nắng nóng cũng có giá cao hơn. Để tiết kiệm chi phí sinh hoạt, gia đình chị phải cắt giảm chi tiêu, hạn chế mua sắm, hạn chế đi ăn bên ngoài.

Thực hiện cải cách tiền lương, từ ngày 1/7/2024, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người hưởng lương hưu chính thức được áp dụng mức lương mới. Trong đó, lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức được điều chỉnh từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng, tương đương tăng 30% so với mức lương cơ sở hiện hành. Tuy nhiên, trong bối cảnh giá cả hàng hóa lại rục rịch tăng gần đây, người lao động đang ở trong trạng thái vừa mừng, vừa lo.

Theo nguồn : https://baocaobang.vn

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập