Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh làm việc, tiếp xã giao Đoàn công tác của CVĐC toàn cầu UNESCO Haunte-Provence (Pháp)

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sầm Việt An và Bà Patricia Granet-Brunello Ký kết Thỏa thuận thiết lập quan hệ hợp tác giữa 2 CVĐC toàn cầu Non nước Cao Bằng (Việt Nam) - Haute-Provence (Pháp).

Chiều 13/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, đồng chí Hoàng Xuân Ánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Hội nghị APGN lần thứ 8 chủ trì làm việc, tiếp xã giao đoàn công tác của Công viên địa chất (CVĐC) toàn cầu UNESCO Haunte-Provence (Pháp) do bà Patricia Granet-Brunello, Thị trưởng Digne-lesBains kiêm Chủ tịch Provence Alpes Agglomération làm trưởng đoàn.

Dự buổi làm việc có ông Guy Martinni, Cố vấn cấp cao, Chủ tịch Hội đồng CVĐC toàn cầu UNESCO; Trịnh Trường Huy, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Hội nghị; lãnh đạo Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh và một số sở, ngành.

Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh bày tỏ vui mừng và phấn khởi được tiếp đón đoàn công tác của CVĐC toàn cầu UNESCO Haunte-Provence (Pháp) đến dự Hội nghị quốc tế lần thứ 8 của Mạng lưới CVĐC toàn cầu UNESCO khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại Cao Bằng. Trân trọng cảm ơn tình cảm và sự quan tâm của bà Patricia Granet-Brunello và thành viên đoàn đối với Cao Bằng. Khẳng định chuyến thăm và làm việc của đoàn có ý nghĩa quan trọng, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa 2 quốc gia Việt Nam - Pháp nói chung, giữa CVĐC Non nước Cao Bằng và CVĐC toàn cầu UNESCO Haunte-Provence nói riêng.

anh tin bai

Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh vui mừng khi được đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Haunte-Provence (Pháp).

Nhớ lại về cuộc gặp gỡ đầu tiên với bà Patricia Granet-Brunello vào năm 2018 tại Pháp sau phiên họp lần thứ 204 tại Paris của Hội đồng chấp hành Tổ chức UNESCO, Chủ tịch UBND tỉnh và đoàn công tác của tỉnh đã có dịp đi khảo sát, học tập kinh nghiệm về bảo tồn và khai thác hiệu quả di sản thiên nhiên tại CVĐC toàn cầu Haute-Provence. Đặc biệt, CVĐC Non nước Cao Bằng và CVĐC Haute-Provence đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác về quản lý và phát triển CVĐC. Đó là sự kiện hợp tác có ý nghĩa quan trọng bởi CVĐC Haute-Provence được coi là hình mẫu trong công tác bảo tồn di sản địa chất và xây dựng cộng đồng địa phương vững mạnh.

Sau khi chia sẻ với bà Patricia Granet-Brunello và đoàn công tác khái quát một số đặc điểm, lợi thế, tiềm năng và các giá trị di sản của vùng CVĐC toàn cầu Non nước Cao Bằng, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết thêm: Trên cơ sở Biên bản ghi nhớ hợp tác từ năm 2018 đến nay, Cao Bằng đã tích cực nghiên cứu, học tập và vận dụng những kinh nghiệm về bảo tồn và khai thác hiệu quả di sản thiên nhiên của Ban Quản lý công viên Haute-Provence vào triển khai các nhiệm vụ phát huy các giá trị di sản của CVĐC Non nước Cao Bằng, như: Bảo tồn di sản hóa thạch Cúc đá tại huyện Hà Quảng; xây dựng Bảo tàng Cao Bằng, nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản; chia sẻ các kinh nghiệm quý báu trong các hoạt động bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên, sử dụng hợp lý tài nguyên, giữ gìn và phát huy tối đa mọi giá trị các di sản địa chất, văn hóa, lịch sử; phát triển các loại hình du lịch sinh thái, văn hóa và cộng đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn qua chuyến thăm và làm việc của đoàn tại tỉnh lần này sẽ càng thắt chặt hơn nữa mối quan quan hệ, hợp tác giữa 2 CVĐC toàn cầu, phát huy kết quả đạt được từ Bản ghi nhớ đã ký kết giữa hai bên tại Pháp. Tiếp tục tăng cường hợp tác, trao đổi các thông tin, tài liệu khoa học và các biện pháp bảo vệ môi trường trong vùng CVĐC; cùng hỗ trợ giới thiệu, quảng bá du lịch và các hoạt động của 2 CVĐC; tăng cường hơn nữa các chuyến khảo sát, học tập kinh nghiệm giữa 2 bên trong công tác quản lý và phát huy giá trị các điểm di sản.

anh tin bai

Bà Patricia Granet-Brunello mối quan quan hệ, hợp tác giữa CVĐC toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng (Việt Nam) và CVĐC toàn cầu UNESCO Haute-Provence (Pháp) ngày càng được tăng cường.

Bà Patricia Granet-Brunello trân trọng cảm ơn sự tiếp đón chân thành, nồng ấm của lãnh đạo tỉnh và người dân sống trong vùng CVĐC Cao Bằng - những người bạn của Haunte-Provence (Pháp). Chia sẻ với tỉnh Cao Bằng và các địa phương của Việt Nam trước những tổn thất to lớn do ảnh hưởng của siêu bão Yagi và hoàn lưu sau bão. Hy vọng rằng những tác động tiêu cực từ tự nhiên không ảnh hưởng nhiều đến công tác tổ chức các hoạt động của Hội nghị APGN lần thứ 8.

Bà cho rằng: CVĐC Non nước Cao Bằng là di sản quý giá của thế giới. Vinh dự khi được ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về quản lý và phát triển CVĐC năm 2018. Tham dự Hội nghị APGN lần thứ 8 là cơ hội để làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác giữa 2 CVĐC toàn cầu Cao Bằng và Haunte-Provence nói riêng và 2 quốc gia Pháp và Việt Nam, tăng cường thêm tình bạn của những người dân sống trong vùng 2 CVĐC. Hy vọng rằng trong thời gian tham dự Hội nghị sẽ được trải nghiệm nhiều phong cảnh tuyệt đẹp, tìm hiểu rõ hơn sự đa dạng về văn hóa, lịch sử và di sản địa chất của Cao Bằng.

Đồng thời nhấn mạnh: Hội nghị APGN lần thứ 8 được tổ chức đúng dịp kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Mạng lưới CVĐC toàn cầu (GGN). Đây là dấu mốc quan trọng để chúng ta cùng nhìn lại quá trình xây dựng và phát triển Mạng lưới qua 20 năm trong việc thực hiện nhiệm vụ giữ gìn, bảo tồn và phát huy các loại hình di sản địa chất, đa dạng sinh học, cảnh quan thiên nhiên, văn hóa vật thể và phi vật thể, các hoạt động bảo vệ môi trường, vì sự phát triển của cộng đồng và phát triển bền vững; là cơ hội để trao đổi, chia sẻ, kinh nghiệm, hợp tác và nâng cao hơn nữa tinh thần đoàn kết giữa các thành viên Mạng lưới nói chung, trong đó có CVĐC toàn cầu Non nước Cao Bằng và CVĐC toàn cầu Haunte-Provence trong việc thực hiện các mục tiêu chung của CVĐC toàn cầu UNESCO, hướng tới xây dựng cộng đồng vững mạnh, cải thiện sinh kế cho người dân vùng CVĐC. Sự đồng hành, gắn kết giữa các CVĐC trong mạng lưới trên toàn cầu cũng sẽ góp phần tăng thêm sức mạnh để cùng thực hiện các chương trình hành động thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm nhẹ rủi ro thiên tai, bảo vệ Trái đất trong tương lai.

   Ghi nhận những kết quả đạt được, tiếp tục tăng cường hợp tác lâu dài và bền vững trong một số lĩnh vực vì lợi ích và quan tâm chung của 2 CVĐC trong công tác quản lý, nghiên cứu, bảo tồn và phát huy các giá trị CVĐC, tại buổi làm việc, đại diện 2 bên đã ký Thỏa thuận thiết lập quan hệ hợp tác giữa CVĐC toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng (Việt Nam) và CVĐC toàn cầu UNESCO Haute-Provence (Pháp).
anh tin bai

Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh tặng quà đoàn công tác của CVĐC toàn cầu UNESCO Haunte-Provence (Pháp).

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập