Bảo Lâm: Giám sát tình hình thu gom, vận chuyển và sử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện giai đoạn 2020-2022

              Trong 2 ngày 09- 10/5, Đoàn Giám sát Hội đồng nhân dân huyện Bảo Lâm đã tiến hành giám sát việc thực hiện thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện giai đoạn 2020 -2022 đối với 02 đơn vị là Phòng Tài nguyên  - Môi trường huyện và Hợp tác xã vệ sinh môi trường Long Tuấn. Đồng chí Anh Văn An - Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện trưởng đòan giám sát chủ trì buổi làm việc.

         Theo báo cáo cho biết, giai đoạn 2020 - 2022 công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện đã dần đi vào nề nếp, tạo được những chuyển biến tích cực và đạt được một số kết quả bước đầu quan trọng. Nhận thức và trách nhiệm của nhân dân về vấn đề bảo vệ môi trường ngày càng được nâng cao, việc thực hiện quản lý nhà nước về môi trường, thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt cơ bản thực hiện tốt. Năm 2022 qua kết quả điều tra, đánh giá, phân loại đất và nước bị ô nhiễm, trên địa bàn huyện không có diện tích đất và  không có sông, suối cũng như môi trường nước bị ô nhiễm; môi trường không khí vẫn đang trong ngưỡng được đánh giá an toàn. Hoạt động thu gom, vận chuyển, xử  lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn thị trấn Pác Miầu được thực hiện thường xuyên, đảm bảo xử lý tốt không ảnh hưởng môi trường. Hiện nay huyện có 7/13 xã có phương án thu gom rác tập trung và được UBND huyện hỗ trợ kinh phí để thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải, các xã còn lại người dân tự thu gom xử lý. Nguồn kinh phí được cấp chi cho công tác thu gom, vận chuyển xử lý rác thải từ nguồn kinh phí nhà nước giai đoạn 2020 -2022 là 2.282.000.000đồng; nguồn kinh phí xã hội hóa là 450.999.000 đồng. Các nguồn kinh phí trên được sử dụng hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng môi trường trên dịa bàn huyện. Tuy nhiên kinh phí hàng năm được tỉnh giao thấp chỉ đáp ứng được 1 phần nhỏ công tác thu gom, vận chuyển xử lý rác thải phát sinh. Bên cạnh đó do địa hình là huyện miền núi công tác thu gom, gặp khó khăn, kinh phí từ các gia đình còn thấp; kinh phi hỗ trợ công tác thu gom, xử lý rác thải hàng năm thấp, phương tiện để thu gom vận chuyển còn thô sơ, tình trạng ô nhiễm môi trường do người sử dụng các loại hóa chất bảo vệ thực vật trong nông nghiệp không đảm bảo an toàn; việc làm rẫy tại các khu vực đồi núi cao, nên việc phun thuốc trừ cỏ trên rẫy  về lâu dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng nguồn nước.

              Phát biểu tại các buổi giám sát, đoàn giám sát đề nghị thời gian tới Phòng Tài Nguyên - Môi trường huyện và Hợp tác xã vệ sinh Long Tuấn  tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước và việc thu gom, vận chuyển xử lý rác thải để đảm bảo môi trường đất, nước, không khí được trong lành. Ngay sau các buổi làm việc, đoàn giám sát đã đi thực địa kiểm tra việc thực hiện công tác quản lý thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải Hợp tác xã vệ sinh môi trường Long Tuấn tại bãi rác khu I.

Thực hiện: Lãnh Trọng

Trung tâm Văn hóa và Truyền thông Bảo Lâm.

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập