Nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính

Bảo Lâm triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, chú trọng đổi mới nội dung, hình thức, quyết tâm, quyết liệt chỉ đạo thực hiện chương trình cải cách hành chính (CCHC). Qua đó, kết quả xếp hạng về chỉ số CCHC của huyện năm 2023 có bước nhảy vọt, bứt phá từ xếp thứ 10 toàn tỉnh năm 2022 vươn lên xếp vị trí thứ 2 năm 2023 với 89,33 điểm.

UBND huyện ban hành kế hoạch CCHC với 33 nhiệm vụ, 24 mục tiêu cụ thể trên các lĩnh vực, phân công cụ thể trách nhiệm cho từng cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện công tác CCHC; thực hiện quyết liệt các giải pháp cải thiện, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI), Chỉ số CCHC (PAR Index), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI)… Ban hành 60 văn bản chỉ đạo triển khai đầy đủ, kịp thời các nội dung đẩy mạnh CCHC toàn diện, sâu rộng trên tất cả lĩnh vực, bám sát chương trình, kế hoạch CCHC tỉnh năm 2023. Cấp ủy, chính quyền huyện tập trung, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt công tác CCHC. Quan tâm chỉ đạo sâu sát cán bộ, công chức, viên chức thực hiện đúng các nội dung, công việc theo trình tự, thủ tục và yêu cầu hồ sơ có liên quan để giải quyết; thực hiện giải quyết công việc theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”; các nhiệm vụ được triển khai đồng bộ, đúng tiến độ, đảm bảo về nội dung, thời gian quy định và hoàn thành 33/33 nhiệm vụ, đạt 100%.

Điểm quan trọng đem lại sự bứt phá vươn lên trong CCHC của huyện là thực hiện tốt công tác tuyên truyền với nhiều hình thức khác nhau, ngoài tuyên truyền thông qua các hội nghị, tập huấn, khảo sát, đối thoại, tuyên truyền tại bộ phận một cửa các cấp thì UBND huyện chỉ đạo Trung tâm Văn hóa và Truyền thông chú trọng nội dung, đa dạng hình thức tuyên truyền. Theo đó, Trung tâm tăng thời lượng phát sóng và mở mới 1 chuyên mục riêng tuyên truyền về CCHC trên hệ thống truyền thanh địa phương bằng tiếng Việt và tiếng Mông; sản xuất các video clip ngắn tuyên truyền bằng tiếng Mông đăng tải trên Trang thông tin điện tử huyện và trang facebook “Truyền thông Bảo Lâm” hướng dẫn người dân thực hiện các TTHC trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến như: đăng ký giấy khai sinh, đăng ký kết hôn, nộp hồ sơ trực tuyến… 

Huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua hình thức tổ chức cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu CCHC huyện Bảo Lâm” năm 2023; thiết kế tờ rơi bằng đồ họa thông minh (Infographic) tuyên truyền các nội dung về CCHC. Ban Biên tập Trang thông tin điện tử huyện viết và sưu tầm 40 tin, bài tuyên truyền, phản ánh hoạt động CCHC, trong đó viết, sưu tầm 20 tin, bài; biên dịch sang tiếng Mông 20 tin, bài. Thực hiện tuyên truyền lưu động lồng ghép với các nội dung văn bản pháp luật khác bằng xe ô tô đến các xã, xóm theo từng quý 48 lượt. Đăng tải 35 văn bản Chuyên mục CCHC trên Trang thông tin điện tử huyện; đẩy mạnh tuyên truyền bằng khẩu hiệu, pano, áp phích, tờ rơi với các nội dung liên quan đến CCHC và hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản dịch vụ công trực tuyến tại bộ phận một cửa các cấp 20 biển vẫy, 1 pano, áp phích lớn tại Trung tâm thị trấn Pác Mjầu; in ấn trên 2.000 tờ rơi phát hành tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp.

Phó trưởng Phòng Nội vụ huyện Dương Thị Nga cho biết: Một trong các nội dung huyện chú trọng thực hiện CCHC là công tác rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, UBND huyện theo dõi, hướng dẫn các phòng chuyên môn cập nhật và niêm yết công khai đầy đủ các TTHC mới ban hành; hủy bỏ niêm yết các TTHC bãi bỏ theo quy định. Tăng cường rà soát đối với TTHC thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết, chú trọng các lĩnh vực lưu thông hàng hóa, hoạt động xây dựng cấp huyện; lĩnh vực thi đua, khen thưởng cấp huyện. Trên cơ sở báo cáo của các đơn vị, UBND huyện báo cáo đề xuất đơn giản hóa đối với thủ tục cấp sửa đổi, bổ sung giấy phép ở các lĩnh vực khác nhau, qua đó giảm từ 25 - 40% thời gian giải quyết TTHC theo quy định hiện hành.

Một số TTHC có thời gian giải quyết từ 15 - 30 ngày được cắt giảm tới 50 - 60% thời gian giải quyết. Đến nay, có 231 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện ở 48 lĩnh vực; 110 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã ở 26 lĩnh vực.

Anh Vàng A Dí, xóm Pác Rà, xã Lý Bôn chia sẻ: Người dân rất hài lòng với thái độ làm việc và cách ứng xử, tiếp đón của cán bộ, công chức trong việc hướng dẫn người dân làm các thủ tục, giấy tờ. Hôm nay, tôi đến bộ phận một cửa huyện làm thẻ bảo hiểm y tế cho con được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, thủ tục nhanh gọn, không phải đi lại nhiều lần. 

Hồ sơ, TTHC được tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên hệ thống dịch vụ công của tỉnh, công khai đầy đủ thông tin tại bộ phận một cửa trên Trang thông tin điện tử huyện. Quá trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ trên phần mềm phù hợp với chuyển xử lý hồ sơ giấy; toàn bộ thông tin công dân được cập nhật đầy đủ trên hệ thống; hồ sơ tiếp nhận được tạo lập điện tử đầu vào; hồ sơ tiếp nhận tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện thực hiện đúng quy định pháp luật về trình tự, cách thức thực hiện, thành phần hồ sơ, số lượng hồ sơ, phí, lệ phí, thời hạn giải quyết, hồ sơ lưu đầy đủ, thời gian giải quyết hồ sơ đảm bảo theo quy định.

Năm 2023, UBND huyện tiếp nhận 3.257 hồ sơ, trong đó, 326 hồ sơ tiếp nhận trực tiếp, 2.931 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến; các xã tiếp nhận 9.017 hồ sơ, trong đó, 2.448 hồ sơ tiếp nhận trực tiếp, 6.569 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến. 100% hồ sơ cả hai cấp được giải quyết đúng và trước hẹn; 13/13 xã, thị trấn thực hiện đồng bộ theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên hệ thống phần mềm một cửa. 

Cùng với chú trọng thực hiện tốt công tác CCHC, huyện xác định tầm quan trọng của việc xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số. Năm 2023, UBND huyện ban hành 11 văn bản liên quan đến chính quyền điện tử, chính quyền số nhằm chuyển đổi hoạt động quản lý, điều hành của chính quyền dựa trên cơ sở dữ liệu và công nghệ số, tạo cơ sở xây dựng nền hành chính hiện đại, đổi mới phương thức phục vụ, bảo đảm gắn kết ứng dụng số với CCHC.

Đối với nhiệm vụ trong cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, UBND huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tích cực cung ứng, tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình để thụ hưởng nhiều tiện ích, từng bước xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến. Hiện nay, UBND huyện tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia 231 thủ tục (24 thủ tục trực tiếp, 35 thủ tục một phần, 172 thủ tục toàn trình). 

Theo Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm Mã Gia Hãnh, thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ công tác CCHC. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, chấn chỉnh, xử lý nghiêm đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực trong thực thi công vụ. Tiếp tục nghiên cứu áp dụng các mô hình, giải pháp, cách làm hay trong thực hiện công tác CCHC phù hợp với tình hình thực tế địa phương, cơ quan, đơn vị; tuyên truyền, hướng dẫn người dân tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, quan tâm bố trí nguồn lực, kinh phí để thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác CCHC đề ra. Lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả chất lượng công tác CCHC, góp phần xây dựng huyện ngày càng đổi mới, phát triển.

Hạnh Mai

 

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập