Bảo Lâm triển khai
nhiều giải pháp đồng bộ, chú trọng đổi mới nội dung, hình thức, quyết tâm,
quyết liệt chỉ đạo thực hiện chương trình cải cách hành chính (CCHC). Qua đó,
kết quả xếp hạng về chỉ số CCHC của huyện năm 2023 có bước nhảy vọt, bứt phá từ
xếp thứ 10 toàn tỉnh năm 2022 vươn lên xếp vị trí thứ 2 năm 2023 với 89,33
điểm.
UBND huyện ban hành kế hoạch
CCHC với 33 nhiệm vụ, 24 mục tiêu cụ thể trên các lĩnh vực, phân công cụ thể
trách nhiệm cho từng cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện công tác
CCHC; thực hiện quyết liệt các giải pháp cải thiện, nâng cao Chỉ số năng lực
cạnh tranh (PCI), Chỉ số CCHC (PAR Index), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành
chính công (PAPI)… Ban hành 60 văn bản chỉ đạo triển khai đầy đủ, kịp thời các
nội dung đẩy mạnh CCHC toàn diện, sâu rộng trên tất cả lĩnh vực, bám sát chương
trình, kế hoạch CCHC tỉnh năm 2023. Cấp ủy, chính quyền huyện tập trung, quyết
liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt công tác CCHC. Quan tâm chỉ
đạo sâu sát cán bộ, công chức, viên chức thực hiện đúng các nội dung, công việc
theo trình tự, thủ tục và yêu cầu hồ sơ có liên quan để giải quyết; thực hiện
giải quyết công việc theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”; các nhiệm vụ
được triển khai đồng bộ, đúng tiến độ, đảm bảo về nội dung, thời gian quy định
và hoàn thành 33/33 nhiệm vụ, đạt 100%.
Điểm quan trọng đem lại sự
bứt phá vươn lên trong CCHC của huyện là thực hiện tốt công tác tuyên truyền
với nhiều hình thức khác nhau, ngoài tuyên truyền thông qua các hội nghị, tập
huấn, khảo sát, đối thoại, tuyên truyền tại bộ phận một cửa các cấp thì UBND
huyện chỉ đạo Trung tâm Văn hóa và Truyền thông chú trọng nội dung, đa dạng
hình thức tuyên truyền. Theo đó, Trung tâm tăng thời lượng phát sóng và mở mới
1 chuyên mục riêng tuyên truyền về CCHC trên hệ thống truyền thanh địa phương
bằng tiếng Việt và tiếng Mông; sản xuất các video clip ngắn tuyên truyền bằng
tiếng Mông đăng tải trên Trang thông tin điện tử huyện và trang facebook
“Truyền thông Bảo Lâm” hướng dẫn người dân thực hiện các TTHC trên hệ thống dịch
vụ công trực tuyến như: đăng ký giấy khai sinh, đăng ký kết hôn, nộp hồ sơ trực
tuyến…
Huyện đẩy mạnh công tác tuyên
truyền thông qua hình thức tổ chức cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu CCHC huyện Bảo
Lâm” năm 2023; thiết kế tờ rơi bằng đồ họa thông minh (Infographic) tuyên
truyền các nội dung về CCHC. Ban Biên tập Trang thông tin điện tử huyện viết và
sưu tầm 40 tin, bài tuyên truyền, phản ánh hoạt động CCHC, trong đó viết, sưu
tầm 20 tin, bài; biên dịch sang tiếng Mông 20 tin, bài. Thực hiện tuyên truyền
lưu động lồng ghép với các nội dung văn bản pháp luật khác bằng xe ô tô đến các
xã, xóm theo từng quý 48 lượt. Đăng tải 35 văn bản Chuyên mục CCHC trên Trang
thông tin điện tử huyện; đẩy mạnh tuyên truyền bằng khẩu hiệu, pano, áp phích,
tờ rơi với các nội dung liên quan đến CCHC và hướng dẫn người dân đăng ký tài
khoản dịch vụ công trực tuyến tại bộ phận một cửa các cấp 20 biển vẫy, 1 pano,
áp phích lớn tại Trung tâm thị trấn Pác Mjầu; in ấn trên 2.000 tờ rơi phát hành
tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp.
Phó trưởng Phòng Nội vụ huyện
Dương Thị Nga cho biết: Một trong các nội dung huyện chú trọng thực hiện CCHC
là công tác rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, UBND huyện theo dõi, hướng
dẫn các phòng chuyên môn cập nhật và niêm yết công khai đầy đủ các TTHC mới ban
hành; hủy bỏ niêm yết các TTHC bãi bỏ theo quy định. Tăng cường rà soát đối với
TTHC thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết, chú trọng các lĩnh vực lưu thông
hàng hóa, hoạt động xây dựng cấp huyện; lĩnh vực thi đua, khen thưởng cấp
huyện. Trên cơ sở báo cáo của các đơn vị, UBND huyện báo cáo đề xuất đơn giản
hóa đối với thủ tục cấp sửa đổi, bổ sung giấy phép ở các lĩnh vực khác nhau,
qua đó giảm từ 25 - 40% thời gian giải quyết TTHC theo quy định hiện hành.
Một số TTHC có thời gian giải
quyết từ 15 - 30 ngày được cắt giảm tới 50 - 60% thời gian giải quyết. Đến nay,
có 231 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện ở 48 lĩnh vực; 110
TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã ở 26 lĩnh vực.
Anh Vàng A Dí, xóm Pác
Rà, xã Lý Bôn chia sẻ: Người dân rất hài lòng với thái độ làm việc và cách ứng
xử, tiếp đón của cán bộ, công chức trong việc hướng dẫn người dân làm các thủ
tục, giấy tờ. Hôm nay, tôi đến bộ phận một cửa huyện làm thẻ bảo hiểm y tế cho
con được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, thủ tục nhanh gọn, không phải đi lại
nhiều lần.
Hồ sơ, TTHC được tiếp
nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên hệ thống dịch
vụ công của tỉnh, công khai đầy đủ thông tin tại bộ phận một cửa trên Trang
thông tin điện tử huyện. Quá trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ trên phần mềm phù hợp
với chuyển xử lý hồ sơ giấy; toàn bộ thông tin công dân được cập nhật đầy đủ
trên hệ thống; hồ sơ tiếp nhận được tạo lập điện tử đầu vào; hồ sơ tiếp nhận
tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện thực hiện đúng quy định pháp luật về
trình tự, cách thức thực hiện, thành phần hồ sơ, số lượng hồ sơ, phí, lệ phí,
thời hạn giải quyết, hồ sơ lưu đầy đủ, thời gian giải quyết hồ sơ đảm bảo theo
quy định.
Năm 2023, UBND huyện
tiếp nhận 3.257 hồ sơ, trong đó, 326 hồ sơ tiếp nhận trực tiếp, 2.931 hồ sơ
tiếp nhận trực tuyến; các xã tiếp nhận 9.017 hồ sơ, trong đó, 2.448 hồ sơ tiếp
nhận trực tiếp, 6.569 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến. 100% hồ sơ cả hai cấp được
giải quyết đúng và trước hẹn; 13/13 xã, thị trấn thực hiện đồng bộ theo cơ chế
một cửa, một cửa liên thông trên hệ thống phần mềm một cửa.
Cùng với chú trọng
thực hiện tốt công tác CCHC, huyện xác định tầm quan trọng của việc xây dựng
chính quyền điện tử, chính quyền số. Năm 2023, UBND huyện ban hành 11 văn bản
liên quan đến chính quyền điện tử, chính quyền số nhằm chuyển đổi hoạt động
quản lý, điều hành của chính quyền dựa trên cơ sở dữ liệu và công nghệ số, tạo
cơ sở xây dựng nền hành chính hiện đại, đổi mới phương thức phục vụ, bảo đảm
gắn kết ứng dụng số với CCHC.
Đối với nhiệm vụ trong
cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, UBND huyện chỉ đạo UBND
các xã, thị trấn tích cực cung ứng, tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng
dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình để thụ hưởng nhiều tiện ích,
từng bước xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, đẩy mạnh triển khai
dịch vụ công trực tuyến. Hiện nay, UBND huyện tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch
vụ công quốc gia 231 thủ tục (24 thủ tục trực tiếp, 35 thủ tục một phần, 172
thủ tục toàn trình).
Theo Phó Bí thư Huyện
ủy, Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm Mã Gia Hãnh, thời gian tới, cấp ủy, chính quyền
các cấp phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện
nhiệm vụ công tác CCHC. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, chấn chỉnh, xử
lý nghiêm đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực
trong thực thi công vụ. Tiếp tục nghiên cứu áp dụng các mô hình, giải pháp,
cách làm hay trong thực hiện công tác CCHC phù hợp với tình hình thực tế địa
phương, cơ quan, đơn vị; tuyên truyền, hướng dẫn người dân tham gia sử dụng
dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú.
Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ,
quan tâm bố trí nguồn lực, kinh phí để thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác CCHC
đề ra. Lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp làm thước đo hiệu
quả chất lượng công tác CCHC, góp phần xây dựng huyện ngày càng đổi mới, phát
triển.
Hạnh Mai