Bảo Lâm: Xét xử lưu động 02 vụ án hình sự

              Ngày 05 tháng 12 năm 2022, tại xã Thái Sơn, huyện Bảo Lâm Tòa án nhân dân huyện Bảo Lâm đã đưa ra xét xử lưu động hai vụ án hình sự  về tội “ Đánh bạc” và  tội “ Buôn bán trái phép chất ma túy”.

              Vụ thứ nhất về tội Đánh bạc đối với bị cáo Ma A Páo sinh năm 1996, trú tại Khau Dề, Thái sơn. Hồi 12 giờ 50 phút ngày 24/6/2022, tại đình chợ Nông sản thuộc khu 2, thị trấn Pác Miầu, Bảo Lâm, Cao Bằng, Công an huyện Bảo Lâm phát hiện và bắt quả tang các đối tượng Vừ A Phùng, Vừ A Khài, Ma A Páo cùng trú tại Khau Dề, Thái Sơn, Bảo Lâm, Cao Bằng; Vương Văn Giằng, trú tại Nà Luông. Quảng Lâm, Bảo Lâm, Cao Bằng; Hoàng Văn Chi, trú tại Nà Đon, Quảng Lâm, Bảo Lâm, Cao Bằng; Chảo A Ton, trú tại Bản Bảng, Lý Bôn, Bảo Lâm, Cao Bằng và Dương Văn Sùng, trú tại Nà Mấư, Mông Ân, Bảo Lâm, Cao Bằng đang có hành vi đánh bạc trái phép bằng hình thức đánh “Liêng”, thắng thua trả bằng tiền mặt, Quá trình bắt quả tang phát hiện và tạm giữ và thu của các đối tượng 5.830.000 đồng. Sau khi bị bắt quả tang về tội đánh bạc cùng 05 đồng phạm, trong thời gian truy tố bị cáo Ma A Páo đã bỏ trốn khỏi địa phương, nên Tòa án đã đưa ra xét xử vụ án này đối với 05 bị can. Ngày 23/9/2022 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bảo Lâm đã ra Quyết định truy nã đối với Páo. Đến ngày 24/10/2022 đã bắt được Páo, ngày 27/10/2022 Viện Kiểm sát nhân dân huyện Bảo Lâm đã ra Quyết định phục hồi vụ án đối với bị cáo và truy tố ra trước Toà án nhân dân huyện Bảo Lâm để xét xử. xét mức độ vi phạm các tình tiết trong vụ án, Páo không được xét các tình tiết giảm nhẹ nên Tòa đã tuyên phạt Páo 14 tháng tù giam.

              Vụ tứ hai về tội buôn bán trái phép chất ma túy đối với bị cáo Nông Văn Hải, sinh năm 1995 trú tại xóm Vằng Vạt, xã Thái Học, Hồi 08 giờ 30 phút ngày 13/6/2022, Cơ quan điều tra công an huyện Bảo Lâm bắt quả tang Hải mang theo người 13 gói heroin có trọng lượng 0,25 gam, mang theo đi từ nhà đến thị trấn Pác Miầu, huyện Bảo Lâm nhằm mục đích bán lại cho những con nghiện để kiếm lời nhưng chưa kịp bán thì bị bắt. Qua quá trình điều tra các chứng cứ cho thấy Hai đã buôn bán heroin nhiều lần tại cơ quan điều tra Hải đã khai nhận hành vi phạm tội của mình, tại phiên tòa Hải thay đổi lời khai là do tinh thần bất ổn nên khai nhận là được bán, nhưng Hải không bán mà chỉ mua hộ, cơ quan Viện kiểm sát đã đưa ra các bằng chứng xác đáng, của các nhân chứng khai khớp với lời khai ban đầu của Hải, xét thấy Hải không ăn năn hối cải với hành vi phạm tội của mình, trước đó ngày 09/4/2015 bị Tòa án nhân dân huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng xử phạt 08 (tám) năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, tha tù tháng 9 năm 2020, nay chưa được xóa án tích lại tiếp tục phạm tội nên Hải không được xem xét tình tiết giảm nhẹ, tòa đã tuyên phạt bị cáo Hải 9 năm 06 tháng tù giam.

         Đây là hai vụ xét xử lưu động nhằm tuyên truyền pháp luật đến với bà con nhân dân, cho thấy hai bản án trên tòa đã tuyên là thích đáng đúng người, đúng tội, nghiêm minh mang tính giáo dục, răn đe cao.

Bế Quang –TT VH & TT Bảo Lâm

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập