Quản lý hiệu quả hoạt động kinh doanh vàng

Việc quản lý hoạt động kinh doanh vàng được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam Chi nhánh Cao Bằng thực hiện theo Nghị định số 24/2012/NĐ-CP, ngày 3/4/2012 của Chính phủ và Thông tư số 16/2012/TT-NHNN, ngày 22/5/2012 của NHNN Việt Nam hướng dẫn một số điều của Nghị định 24/2012/NĐ-CP, qua đó, góp phần quản lý hiệu quả hoạt động kinh doanh vàng trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu mua bán của người dân, không có tình trạng đầu cơ kinh doanh vàng.

Từ đầu năm 2024 đến nay, giá vàng thế giới lập đỉnh lịch sử do áp lực xung đột địa chính trị trên thế giới, nhu cầu tìm đến vàng giống như kênh trú ẩn an toàn khiến giá vàng quốc tế biến động tăng mạnh. Giá vàng trong nước cũng có biến động và tăng nhanh, đạt đỉnh ngày 11/5/2024 ở mức mua vào - bán ra lần lượt là 89,9 - 92,2 triệu đồng/lượng. NHNN Việt Nam đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm bình ổn giá vàng trên thị trường như: tổ chức 9 phiên đấu thầu vàng miếng ra thị trường; thực hiện bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước để các ngân hàng này bán vàng trực tiếp cho người dân. Phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng đối với các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp. Hiện nay, NHNN Việt Nam thông báo giá vàng SJC theo ngày, chốt phiên 1/7/2024, giá vàng miếng 9999 tại SJC là 74,98 triệu đồng/lượng (mua vào) và 76,98 triệu đồng/lượng (bán ra). SJC niêm yết giá vàng nhẫn ở mức 73,95 - 75,55 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), chênh lệch giá vàng miếng SJC trong nước và giá vàng thế giới tiếp tục được thu hẹp.

Giám đốc NHNN Chi nhánh Cao Bằng Hoàng Văn Cao cho biết: Trên địa bàn tỉnh, hoạt động kinh doanh vàng vẫn được duy trì ổn định, giá vàng được điều chỉnh phù hợp với biến động của giá vàng trong nước, các nhu cầu giao dịch vàng của người dân cơ bản được đáp ứng. Chủ động hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh vàng làm hồ sơ thủ tục đề nghị NHNN Chi nhánh tỉnh cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ, theo dõi hoạt động của Công ty TNHH Tập đoàn vàng bạc đá quý Kim Tín có đăng ký kinh doanh vàng miếng được NHNN Việt Nam cấp phép. Từ đầu năm đến nay, giá vàng miếng có nhiều biến động, song tại địa phương hoạt động kinh doanh vàng được duy trì ổn định, đáp ứng các nhu cầu mua bán của người dân. Không có hiện tượng người dân xếp hàng mua bán vàng miếng hoặc nhu cầu vàng miếng trên địa bàn tăng đột biến. NHNN Chi nhánh tỉnh thường xuyên xây dựng kế hoạch và tiến hành kiểm tra đối với các doanh nghiệp được cấp phép đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức, kinh doanh vàng miếng. Nhìn chung, qua các cuộc kiểm tra, các doanh nghiệp được cấp phép hoạt động đã chấn chỉnh, quy củ hơn trong việc thực hiện các quy định của Nhà nước, đáp ứng đủ các điều kiện sản xuất, kinh doanh vàng theo quy định.

 

Từ ngày 10 - 26/6/2024, Đoàn kiểm tra liên ngành (Cục Quản lý thị trường, Sở Khoa học và Công nghệ, Công an tỉnh, NHNN tỉnh) kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng trên địa bàn. Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra 9 tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng trên địa bàn tỉnh, trong đó có 1 tổ chức là Công ty TNHH Tập đoàn vàng bạc đá quý Kim Tín có đăng ký kinh doanh vàng miếng do NHNN Việt Nam cấp phép. 

Qua kiểm tra, 7/9 tổ chức vi phạm về sử dụng phương tiện đo không có chứng chỉ kiểm định theo quy định; không đảm bảo điều kiện theo quy định để người có quyền và nghĩa vụ liên quan giám sát, kiểm tra việc thực hiện phép đo, phương pháp đo, phương tiện đo, lượng hàng hóa, dịch vụ; niêm yết giá không rõ ràng gây nhầm lẫn cho khách hàng... Đoàn kiểm tra liên ngành ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 33 triệu 250 nghìn đồng; trị giá tang vật vi phạm 550 nghìn đồng. Đồng thời, kết hợp công tác kiểm tra, ký cam kết với 9 cơ sở.

NHNN Chi nhánh tỉnh tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường vàng, phối hợp với cơ quan liên quan tăng cường công tác quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng, kịp thời báo cáo NHNN Việt Nam ngay khi có khó khăn, vướng mắc phát sinh. Thường xuyên phối hợp với cơ quan công an, Cục Quản lý thị trường tỉnh để nắm bắt, trao đổi các thông tin liên quan đến hoạt động của thị trường vàng trên địa bàn tỉnh, kịp thời báo cáo, tham mưu cho chính quyền địa phương trong công tác quản lý hoạt động kinh doanh vàng. 

Theo Nguồn: https://baocaobang.vn

 

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập