Bảo Lâm – Chú trọng công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo
Những năm qua, với tinh thần tương thân, tương ái, không để ai bị bỏ lại phía sau, huyện Bảo Lâm đã rà soát, huy động các nguồn lực triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo. Nhờ đó, đã giúp nhiều hộ dân khó khăn về nhà ở được an cư, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Bảo Lâm là huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới của tỉnh Cao Bằng, có 13 xã, thị trấn, với 153 khu, xóm; trong đó, có 13/13 xã thuộc khu vực III, đặc biệt khó khăn; tỷ lệ hộ nghèo còn cao chiếm 49,08%, hộ cận nghèo chiếm 27,45 %. Vì thế, những năm qua việc chăm lo cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được Đảng bộ, chính quyền huyện đặc biệt quan tâm, nhất là việc tập trung xóa nhà tạm, nhà dột nát để các hộ nghèo khó khăn về nhà ở được “an cư lạc nghiệp” từng bước ổn định cuộc sống, có điều kiện để vươn lên thoát nghèo bền vững.

Thực hiện đề án hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2021-2025, Huyện Bảo Lâm đã tiến hành rà soát và ra quyết định phê duyệt danh sách 784 hộ gia đình nghèo khó khăn về nhà ở được hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trong giai đoạn 2021 – 2025. Trong đó: xây mới: 470 nhà, sửa chữa: 257 nhà, lắp ghép: 57 nhà (tuy nhiên trong quá trình thực hiện làm nhà đã có 13 hộ chuyển đổi từ nhu cầu lắp ghép sang xây mới).

Có mặt tại xóm vùng cao của xã Yên Thổ vào những ngày giáp tết Nguyên đán 2023, chúng tôi cảm nhận rõ sự vui mừng hiện lên trên từng ánh mắt của bà con dân tộc Sán chỉ sinh sống nơi đây khi họ mừng cho 6 hộ gia đình nghèo khó khăn nhất của xóm về nhà ở, chỉ ở tạm trong những túp lều, những chiếc lán cũ kỹ, rách nát ven các nương rẫy, giờ đây đã có nhà mới kiên cố, khang trang để ở đón một mùa xuân ấm áp.

Không nén nổi niềm vui khi có nhà mới khang trang, kiên cố và nhận được hết số tiền hồ trợ làm nhà từ chính quyền địa phương trao tặng trước thềm năm mới Quý Mão 2023, anh Bàn Văn Cui – xóm  Nà Vài , xã Yên Thổ, huyện Bảo Lâm vui mừng chia sẻ: “Tôi là người dân tộc sán chỉ ở xã Yên Thổ, gia đình thuộc hộ rất khó khăn vì bố mẹ tôi rất nghèo lại đông con nên từ khi tôi lấy vợ, 2 vợ chồng cũng chỉ từ hai bàn tay trắng đi lên, không có vốn, không có nhà cửa. Vì thế chúng tôi nghèo lại càng nghèo, cố mãi hai vợ chồng cũng chỉ làm được 1 cái lán nhỏ lợp bằng cỏ gianh, bưng bằng cây nứa để ở tạm tránh mưa tránh nắng, nhưng lâu ngày mái cũng hỏng, vách cũng mục, vào mùa mưa thì dột không có đủ chỗ đứng. mùa đông giá rét thì gió lùa không khác gì đang ở ngoài cánh đồng vậy, rất may trong năm 2022 từ chương trình xoá nhà tạm, nhà dột nát, gia đình tôi và 5 hộ gia đình khác trong xóm khó khăn về nhà ở được Đảng, Nhà nước và cấp uỷ chính quyền địa phương hỗ trợ vốn cho làm nhà. Giờ đây chúng tôi đã có ngôi nhà mới rất đẹp, chắc chắn, có mơ tôi cũng chưa từng nghĩ gia đình mình sẽ làm được 1 ngôi nhà tốt như thế bao giờ. Vợ chồng tôi rất biết ơn, cảm ơn Đảng, Nhà nước, cảm ơn lãnh đạo tỉnh, huyện, xã, xóm đã giúp đỡ và đem niềm vui đến cho chúng tôi, tôi xin hứa sẽ chăm chỉ lao động để gia đình sớm thoát nghèo”.      

Cùng tâm trạng với a Cui, chị Đặng Thị Điệp – hộ gia đình khó khăn về nhà ở thứ 2 được hưởng sự hỗ trợ làm nhà từ đề án xoá nhà dột nát giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn xóm Nà Vài, xã Yên Thổ, huyện Bảo Lâm vui mừng nói: “tôi cũng là người dân tộc sán chỉ nhưng ở huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn về làm dâu ở đây được 10 năm nay rồi, 10 năm qua gia đình chúng tôi 5 người gồm 2 vợ chồng và 3 đứa con không có nhà ở đâu chỉ ở trong một cái lán dựng tạm sống qua ngày. Tôi rất vui vì được hỗ trợ 40 triệu đồng để làm nhà mới, từ nay vợ chồng con cái chúng tôi đã không lo về chỗ ở nữa, sẽ yên tâm lao động sản xuất. tôi cảm ơn Đảng, nhà nước và lãnh đạo các cấp ”

Qua 01 năm thực hiện đề án từ ngày 01/12/2021 đến nay, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, việc thực hiện hỗ trợ làm nhà mới và sửa chữa nhà ở cho các hộ gia đình nghèo tại địa bàn huyện Bảo Lâm đã đạt được nhiều kết quả tích cực, đáng mừng. Cụ thể là: huyện đã tiến hành xây dựng xong 657/784 nhà ở cho các hộ gia đình nghèo của 13/13 xã, thị trấn (trong đó 432 hộ xây mới, 223 hộ sửa chữa, 02 hộ lắp ghép). Số hộ được hỗ trợ từ nguồn vận động để thực hiện xoá nhà tạm, nhà dột nát là 282 hộ, với tổng số tiền trên 12 tỷ đồng, số còn lại là các hộ gia đình được hỗ trợ làm nhà ở theo Quyết định số 90/QĐ-TTg của thủ tướng Chính phủ. Theo kế hoạch, từ nay cho đến hết năm 2025, huyện Bảo Lâm sẽ tiếp tục đẩy mạnh, nỗ lực thực hiện công tác vận động, tập trung tối đa mọi nguồn lực để hỗ trợ xây dựng 127/784 nhà chưa được xây dựng theo QĐ số 90 của chính phủ cho 127 hộ gia đình nghèo khó khăn trên địa bàn huyện (trong đó, lắp ghép 42 nhà; sửa chữa 35 nhà, xây mới 50 nhà).

Được biết để có được kết quả này ngay từ những ngày đầu thực hiện đề án, huyện Bảo Lâm đã rất chú trọng công tác tuyên truyền, triển khai để các cấp, các ngành, các địa phương chung tay cùng vào cuộc thực hiện có hiệu quả chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn huyện. Ban Thường vụ Huyện ủy đã rất sâu sát, quyết liệt trong việc lãnh chỉ đạo UBND huyện, Ban thường trực UBMTTQVN huyện và các tổ công tác thực hiện đề án chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát, tổng hợp, đối chiếu, thực hiện minh bạch quy trình xét hỗ trợ theo quy định và báo cáo cụ thể số lượng các hộ được đề nghị hỗ trợ về UBND huyện để UBND huyện nhanh chóng triển khai việc phê duyệt danh sách hộ được hỗ trợ và tổ chức thực hiện . Cấp ủy, chính quyền các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác giảm nghèo, huy động các nguồn lực để hoàn thành việc hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn theo kế hoạch đề ra. Song song với đó, Ủy ban MTTQ huyện, các tổ chức thành viên cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hệ thống chính trị chung tay hỗ trợ xóa nhà dột nát đạt hiệu quả bằng các việc làm cụ thể như: vận động, huy động tối đa hội viên, đoàn viên và nhân dân trong xóm, xã mình hỗ trợ về công lao động để giúp các hộ gia đình làm nhà và sửa chữa nhà ở theo chương trình, đề án xoá nhà tạm, nhà dột nát.

Ngoài ra để thực hiện hiệu quả đề án này,  huyện Bảo Lâm cũng thành lập Tổ công tác chỉ đạo, phối hợp với các xã thường xuyên đi kiểm tra, nắm tình hình, đôn đốc và kịp thời tháo gỡ những khó khăn tại các địa phương, đẩy mạnh việc gặp gỡ nhân dân và từng hộ gia đình để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các hộ gia đình được hưởng hỗ trợ; chỉ đạo 13/13 xã, thị trấn phân công cán bộ phụ trách từng hộ gia đình; đôn đốc, giám sát các hộ gia đình làm nhà với phương châm thực hiện 4R, nghĩa là " Rõ đối tượng hỗ trợ, rõ cán bộ phụ trách, rõ phương thức thực hiện và rõ thời gian hoàn thành".

Khẳng định về thành công bước đầu trong thực hiện Đề án xoá nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn huyện, Đồng chí Mã Gia Hãnh, Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh: Cùng với nhiệm vụ tập trung phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho người dân, thời gian qua huyện Bảo Lâm đã huy động tối đa mọi sự hỗ trợ để xóa nhà tạm, nhà dột nát cho các hộ nghèo trên địa bàn. Trong đó điểm nhấn là thực hiện Đề án của UBND tỉnh về xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo giai đoạn 2021 - 2025, UBND huyện đã khẩn trương ban hành Kế hoạch, các Quyết định phê duyệt danh sách các hộ xóa nhà tạm để tổ chức triển khai thực hiện và kết quả là trong năm 2022, UBND huyện đã chỉ đạo 13/13 xã, thị trấn làm được 282 nhà ở cho các hộ nghèo từ nguồn hỗ trợ xoá nhà tạm nhà dột nát. Con số này khẳng định cho sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị huyện đối với việc thực hiện đề án xoá nhà tạm, nhà dột nát cho dân. Mỗi căn nhà mới được hoàn thành, đồng nghĩa với việc sẽ có một hộ dân nghèo có nơi ăn, chốn ở ổn định, ấm áp, không phải lo gánh nặng về nhà ở, từ đó yên tâm lao động sản xuất vươn lên thoát nghèo. Qua đó, góp phần cùng cấp uỷ, chính quyền huyện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương”

Phải khẳng định rằng, xóa nhà tạm, nhà dột nát đối với các hộ nghèo là một trong những chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước cũng như là của tỉnh Cao Bằng để đảm bảo cho người dân an cư lạc nghiệp. Do vậy việc xóa nhà tạm cũng chính là bước đi giúp cho người nghèo thoát nghèo một cách bền vững. Đề án không chỉ hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện cho hộ nghèo gặp khó khăn có được ngôi nhà kiên cố, ổn định, yên tâm phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững. Mà còn góp phần giúp các địa phương trong cả nước nói chung và địa bàn tỉnh Cao Bằng cũng như huyện Bảo Lâm nói riêng thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới và thực hiện tốt phong trào thi đua "Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau".

Hi vọng rằng, với sự hỗ trợ của Đảng, nhà nước từ Đề án xoá nhà tạm, nhà dột nát vô cùng ý nghĩa này, bà con nhân dân thuộc các hộ gia đình nghèo khó khăn về nhà ở ở khắp mọi miền của Tổ quốc được hỗ trợ làm nhà xong trước dịp tết Nguyên đán 2023 sẽ đón một cái tết thật ấm áp, bình yên trong những ngôi nhà mới. Chia tay với bà con dân tộc Sán chỉ xóm Nà Vài, xã Yên Thổ, huyện Bảo Lâm, chúng tôi ra về đem theo những niềm vui cùng những tiếng cười hạnh phúc và một sự tin tưởng vào tương lai, chỉ nay mai thôi cuộc sống của bà con nơi đây sẽ khác khi họ đã có nhà ở kiên cố, sẽ có điều kiện phát triển kinh tế để xoá đói giảm nghèo./.

 

Thực hiện: Hạnh Mai

Trung tâm Văn hoá và Truyền thông Bảo Lâm

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập