Công điện về đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, thực hiện 03 Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2022 và triển khai kế hoạch đầu tư công năm 2023
Lượt xem: 2711

Ngày 23/11/2022, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Công điện số 09/CĐ-UBND về đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, thực hiện 03 Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2022 và triển khai kế hoạch đầu tư công năm 2023.

Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công cần phải đi đôi với bảo đảm chất lượng công trình và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công

 

Nội dung Công điện như sau:

Trong thời gian qua, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo quyết liệt, cụ thể đối với các sở, ban, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và triển khai 03 chương trình mục tiêu quốc gia. Tuy nhiên, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và thực hiện 03 Chương trình mục tiêu quốc gia vẫn còn chậm, chưa bảo đảm yêu cầu đề ra.

 

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 (trên tổng kế hoạch HĐND tỉnh giao) tính đến ngày 17/11/2022 mới đạt 27,2% (trong đó: tỷ lệ giải ngân vốn kéo dài năm trước sáng là 18,2%, tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn giao trong năm là 27,5%, riêng kế hoạch vốn thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia mới giải ngân 2,2%).

 

Việc giải ngân chậm có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan nhưng nguyên nhân chủ quan vẫn là chủ yếu, nhất là các tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện. Vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu tại một số cơ quan và địa phương chưa được phát huy đầy đủ; công tác lập kế hoạch vốn chưa sát với thực tế và khả năng giải ngân; giải phóng mặt bằng chưa được giải quyết dứt điểm; sự phối hợp giữa các cơ quan có trường hợp thiếu chặt chẽ, công tác kiểm tra, đôn đốc thiếu quyết liệt; việc xử lý các trường hợp chậm trễ, vi phạm quy định còn chưa kịp thời, nghiêm minh...

 

Để phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 đạt mức cao nhất và đẩy nhanh tiến độ thực hiện 03 Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2022 và những năm sau; đặc biệt là năm 2023, chúng ta phải giải ngân số vốn lớn hơn các năm trước (ngoài kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, còn có thêm phần vốn đầu tư công từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội), Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, các đơn vị chủ đầu tư tập trung quán triệt, chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:

 

1. Xác định việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của năm 2022 và năm 2023 nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thực hiện cao nhất các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội hai năm 2022-2023. Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công cần phải đi đôi với bảo đảm chất lượng công trình và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công.

Nỗ lực, quyết tâm hành động để phấn đấu thực hiện mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công ở mức cao nhất; khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, phát huy dân chủ, sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ hơn, có giải pháp phù hợp với tình hình thực tế và yêu cầu công việc.

2. Tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại các Nghị quyết của Chính phủ, các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về giải ngân vốn đầu tư công và triển khai 3 chương trình mục tiêu quốc gia năm 2022.

3. Người đứng đầu sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị chủ đầu tư đề cao trách nhiệm, sát sao, cụ thể, nắm chắc tình hình thực hiện từng dự án; tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư kịp thời, đúng quy định cho người dân, đảm bảo đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, nhất là các dự án trọng điểm; tăng cường tần suất kiểm tra hiện trường để chấn chính ngay những tồn tại, bất cập; chủ động rà soát điều chuyển vốn theo thẩm quyền giữa các dự án chậm giải ngân sang các dự án có khả năng giải ngân tốt hơn, còn thiếu vốn theo quy định hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng “giữ vốn";  tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công, chỉ đạo thực hiện tạm ứng, nghiệm thu, thanh toán, thu hồi tạm ứng vốn đầu tư theo đúng quy định và ngay khi có khối lượng; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị trong tỉnh và với các bộ, cơ quan liên quan để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án và giải ngân vốn đầu tư công.

4. Các cơ quan chuyên môn tăng cường vai trò, trách nhiệm trong công tác thẩm định, nâng cao chất lượng tham mưu, thẩm định, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính từ 30-50% so với quy định; thực hiện cơ chế phân công, phối hợp rõ rằng, xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm giữa các cơ quan, đơn vị; tăng cường công tác hậu kiểm trong giải ngân vốn đầu tư công.

5. Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan theo dõi sát diễn biến tình hình, tham mưu các biện pháp quản lý, điều hành đảm bảo nguồn cung xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

6. Đối với các dự án dự kiến bố trí kế hoạch vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025 nhưng đến nay chưa hoàn thiện thủ tục đầu tư, chưa đủ điều kiện phân bổ vốn: Sở Kế hoạch và Đầu tư đôn đốc các đơn vị khẩn trưởng hoàn thành thủ tục đầu tư các dự án theo quy định; phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát lại mục tiêu, sự cần thiết, tính khả thi của từng dự án, trường hợp dự án chưa thật sự cần thiết hoặc không đảm bảo khả thi, báo cáo UBND tỉnh xem xét để phân bổ vốn cho dự án khác quan trọng, cấp thiết hơn.

 7. Đối với các dự án dự kiến giao kế hoạch vốn năm 2023:

- Các chủ đầu tư phân công lãnh đạo chỉ đạo kiểm tra, rà soát từng dự án cụ thể, nhất là các dự án khởi cũng mới; kiểm soát chặt chẽ sự cần thiết, quy mô từng dự án theo đúng quy hoạch, mục tiêu đã được duyệt, bảo đảm hiệu quả đầu tư và kết quả đầu ra của từng dự án; nâng cao chất lượng công tác lựa chọn tư vấn trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, chuẩn bị dự án;  chủ động chuẩn bị thật tốt các thủ tục, điều kiện cần thiết ngay trong năm 2022 để sẵn sàng triển khai các công việc thực hiện, giải ngân vốn của dự án sau khi được giao kế hoạch vốn năm 2023, không để sau khi giao kế hoạch vốn mới bắt đầu triển khai các công việc. Kiên quyết không để xảy ra tình trạng dự án được giao vốn nhưng không giải ngân được hoặc giải ngân không hết kế hoạch vốn được giao.

- Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát các dự án dự kiến khởi công mới năm 2023 đến nay chưa có quyết định đầu tư, đôn đốc các chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư theo quy định và có văn bản cam kết hoàn thành thủ tục phê duyệt đầu tư dự án trước khi giao chi tiết kế hoạch vốn năm 2023 cho dự án.

- Ban Quản lý dự án đầu ra và xây dựng tỉnh, UBND huyện Trung Khánh phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để có thể triển khai giải ngân nguồn vốn ngân sách trung ương hỗ trợ thực hiện các dự án y tế thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội ngay sau khi được giao vốn, đàn bảo mục tiêu, yêu cầu của Chương trình.

8. Đối với việc thực hiện 03 Chương trình mục tiêu quốc gia.

a) Các huyện, thành phố và đơn vị sử dụng vốn:

 - Tập trung rà soát kỹ lưỡng danh mục dự án đầu tư, hạn chế việc điều chỉnh, bổ sung nhiều lần, triển khai quyết liệt các giải pháp đẩy nhanh tiến độ phân bổ, giải ngân vốn các dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia. Thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý và tăng cường lồng ghép các nguồn vốn thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, đảm bảo sử dụng vốn tập trung, tiết kiệm, hiệu quả khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, trùng lặp, lãng phí, không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản.

- Đẩy mạnh phân cấp, nhất là cấp cơ sở, nhằm nâng cao tính chủ động, linh hoạt của các cấp chính quyền địa phương trong quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; phát huy vai trò chủ thể của cộng đồng dân cư tham gia vào quá trình lập kế hoạch, tổ chức thực hiện và giám sát các chương trình mục tiêu quốc gia.

b) Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Dân tộc tỉnh nâng cao vai trò, trách nhiệm của cơ quan chủ quản chương trình mục tiêu quốc gia, tăng cường kiểm tra, giám sát, theo dõi, hướng dẫn,đôn đốc các huyện, thành phố, đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

9. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan liên quan theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện Công điện này, kịp thời báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh những vấn đề phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện.

D.L

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1