Mặt trận Việt Minh - bài học về xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc theo tư tưởng Hồ Chí Minh
Lượt xem: 6132

Trong những trang sử vàng của cách mạng nước ta, sự ra đời của Mặt trận Việt Minh ngày 19/5/1941 là mốc son chói lọi, là nét độc đáo, sáng tạo trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, đồng thời cũng là biểu hiện rõ nét của việc vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lê-nin vào hoàn cảnh cụ thể của Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Đồng chí Thẩm Văn Phán, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao nhà “Đại đoàn kết” cho gia đình ông Triệu Văn Tôn, xóm Phja Đán, xã Thị Hoa (Hạ Lang).

Năm 1941, bối cảnh, tình hình trong nước và thế giới xuất hiện nhiều thời cơ thuận lợi cho công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân ta. Ngày 28/01/1941, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sau gần 30 năm bôn ba tìm đường cứu nước đã trở về Tổ quốc qua mốc 108 tại xã Trường Hà (Hà Quảng) trực tiếp lãnh đạo sự nghiệp cách mạng.

Tháng 5/1941, Người triệu tập Hội nghị Trung ương lần thứ VIII (khóa I) của Đảng ở Khuổi Nặm, Pác Bó, xã Trường Hà, quyết định sự chuyển hướng chỉ đạo chiến lược của Đảng - khẳng định giải phóng dân tộc là nhiệm vụ hàng đầu của cách mạng Việt Nam. Để hoàn thành nhiệm vụ giải phóng dân tộc, phải vận dụng phương pháp hiệu triệu thống thiết, làm sao đánh thức được tinh thần dân tộc cho nhân dân, theo đề nghị của đồng chí Nguyễn Ái Quốc, hội nghị quyết định thành lập Mặt trận Việt Nam Độc lập Đồng minh (gọi tắt là Mặt trận Việt Minh).

Ngày 19/5/1941, Mặt trận Việt Minh chính thức ra đời với sứ mệnh tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân, các đảng phái, dân tộc, tôn giáo, phát huy lòng yêu nước, nhiệt tình cách mạng, ý chí đấu tranh, sự hy sinh, cống hiến của mỗi người, góp phần thúc đẩy và tạo nên những thắng lợi vĩ đại trong sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, mà đỉnh cao là thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945.

Từ ngày 31/01 - 04/02/1977, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đại hội Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam quyết định thống nhất 3 tổ chức mặt trận ở 2 miền lấy tên chung là Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam. Đây là đại hội lịch sử, biểu dương thắng lợi to lớn của khối đại đoàn kết dân tộc, là mốc đánh dấu bước phát triển mới của mặt trận dân tộc thống nhất trong giai đoạn mới của cách mạng. Cho đến nay, MTTQ Việt Nam đã trải qua 9 kỳ đại hội.

Mặt trận Việt Minh ra đời cách đây 80 năm, là biểu hiện sinh động nhất sự đúng đắn của tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc trong sự nghiệp cách mạng. Lịch sử đã ghi nhận Mặt trận Việt Minh và các hình thức mặt trận sau đó tuy khác nhau (Mặt trận Liên Việt, Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam, MTTQ Việt Nam) song đều là mặt trận dân tộc thống nhất với sứ mệnh tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân, đảng phái, dân tộc, tôn giáo, phát huy lòng yêu nước, nhiệt tình cách mạng, ý chí đấu tranh, sự hy sinh, cống hiến của mỗi người, góp phần tạo nên những thắng lợi vĩ đại trong sự nghiệp cách mạng của nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Mặt trận Việt Minh cũng là dịp chúng ta kỷ niệm 131 năm Ngày sinh của Bác Hồ kính yêu, vị lãnh tụ thiên tài của Đảng và dân tộc ta, biểu tượng cho khối đại đoàn kết của nhân dân ta, Người đã sáng lập và lãnh đạo Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam. Bài học về xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc theo tư tưởng Hồ Chí Minh luôn là một trong những bài học quan trọng đối với Đảng ta trong lãnh đạo sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đến nay vẫn còn nguyên giá trị.

Cùng với chặng đường lịch sử vẻ vang 80 năm Mặt trận Việt Minh và truyền thống của quê hương cội nguồn cách mạng, từ ngày thành lập đến nay, MTTQ tỉnh đã trải qua 12 kỳ đại hội, các cấp mặt trận không ngừng được củng cố, kiện toàn về tổ chức và đổi mới phương thức hoạt động với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với từng giai đoạn lịch sử cách mạng và nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đến nay, MTTQ tỉnh có 24 tổ chức thành viên và cá nhân tiêu biểu tham gia.

Thông qua hoạt động thực tiễn, MTTQ các cấp của tỉnh là lực lượng chính trị không thể thiếu trong tiến trình cách mạng, phát huy sức mạnh tổng hợp của nhân dân các dân tộc trong tỉnh đấu tranh giải phóng dân tộc, giành độc lập cho đất nước, xây dựng cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc cho nhân dân.

Đồng thời, xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, củng cố khối liên minh công - nông - trí thức xã hội chủ nghĩa; xây dựng và phát triển lực lượng vũ trang nhân dân; mở rộng đoàn kết quốc tế, xây dựng biên giới hữu nghị, hợp tác và phát triển. MTTQ tỉnh qua các thời kỳ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tin tưởng giao phó, góp phần quan trọng vào các thành tựu trong phát triển KT - XH, đảm bảo giữ vững quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.  

Hiện, toàn tỉnh có 84,6% gia đình văn hóa; 64% khu dân cư văn hóa; có 1.968/2.487 nhà văn hóa xóm, 60 nhà văn hóa xã; 100% xã, phường, thị trấn có trạm y tế... Hằng năm, 100% khu dân cư tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc" với hơn 348.800 lượt người tham gia, gần 13.000 gia đình văn hóa được biểu dương.

Trong 5 năm qua, Quỹ "Vì người nghèo" các cấp trong tỉnh vận động được trên 35,6 tỷ đồng triển khai thiết thực các hoạt động hỗ trợ cho người nghèo; Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” toàn tỉnh vận động gần 8 tỷ đồng, tặng 453 sổ tiết kiệm, xây dựng và sửa chữa 88 ngôi “Nhà tình nghĩa”, tặng trên 35.000 suất quà cho gia đình chính sách, người có công. MTTQ tỉnh vận động ủng hộ “Quỹ cứu trợ” gần 12 tỷ đồng, kịp thời hỗ trợ nhân dân trong tỉnh và ngoài tỉnh bị thiên tai, hỏa hoạn...

Trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ các cấp của tỉnh chú trọng phát huy dân chủ, vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân. Hiện 161/161 xã, phường trong tỉnh có Ban thanh tra nhân dân với 1.572 thành viên tham gia hoạt động giám sát thực hiện chính sách, pháp luật, giám sát giải quyết khiếu nại, tố cáo và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở...

Với những cống hiến của các thế hệ cán bộ mặt trận toàn tỉnh, những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp của tỉnh vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhì; Chính phủ tặng 1 cờ, 2 bằng khen cho các tập thể, cá nhân; Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” cho 356 cá nhân...

Tự hào về truyền thống đoàn kết yêu nước của dân tộc, truyền thống vẻ vang của MTTQ Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên của tỉnh tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết toàn dân tộc và những nhiệm vụ trọng tâm đã được quy định trong Luật MTTQ Việt Nam, gắn với thực hiện hiệu quả chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 (khóa XI) về tăng cường, đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

Tập trung triển khai đồng bộ các cuộc vận động và phong trào thi đua, phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo trong các tầng lớp nhân dân để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT - XH, đảm bảo quốc phòng - an ninh, công tác đối ngoại, bảo vệ đường biên của Tổ quốc, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Đặc biệt là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Ngày vì người nghèo”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; đẩy mạnh phong trào Thi đua yêu nước gắn với nhiệm vụ phát triển KT - XH và bảo đảm an sinh xã hội.

Tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo hướng sâu sát với nhân dân, hướng về cơ sở, phát huy vai trò cầu nối giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước. Thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; giám sát và phản biện xã hội, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, giải quyết tốt đơn thư khiếu nại, tố cáo, những vấn đề bức xúc của công dân.

Tăng cường tuyên truyền, vận động thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; tuyên truyền kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc cùng hệ thống chính trị phát huy các lợi thế, khắc phục các điểm nghẽn, tập trung thực hiện 3 đột phá chiến lược của tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT - XH của địa phương; vận động nhân dân phát huy quyền làm chủ, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, củng cố hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Theo baocaobang.vn

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1