Hội nghị gặp mặt, đối thoại, tôn vinh doanh nghiệp năm 2018
Lượt xem: 3858
Ngày 12/10, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức Hội nghị gặp mặt, đối thoại, tôn vinh doanh nghiệp (DN) năm 2018. Dự và điều hành Hội nghị có các đồng chí: Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Đàm Văn Eng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Xuân Ánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, Thành phố cùng hơn 400 DN trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu dự Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh khẳng định: Cộng đồng DN, doanh nhân có vị trí, vai trò rất quan trọng trong sự nghiệp phát triển KT - XH, quốc phòng - an ninh của tỉnh. Đây là lực lượng sản xuất ra của cải vật chất, tạo việc làm cho xã hội, đồng thời đóng góp lớn cho ngân sách địa phương. Để khuyến khích DN phát triển, tỉnh Cao Bằng đã và đang xây dựng chính quyền liêm chính, môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, khách quan, hướng tới phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu chính đáng của người dân và DN. Tỉnh đã ban hành 17 quyết định công bố thủ tục hành chính; 19 sở, ngành và 13 huyện, Thành phố thực hiện cơ chế một cửa liên thông hiện đại, đã rút ngắn từ 10 - 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và DN. Đồng thời áp dụng chính sách ưu đãi ở mức cao nhất đối với các nhà đầu tư đến đầu tư tại Cao Bằng theo quy định tại các nghị định của Chính phủ và nghị quyết của HĐND tỉnh.  


Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh phát biểu khai mạc

Đến nay, toàn tỉnh có 1.457 DN, trong đó có 1,134 DN đang hoạt động, tạo việc làm cho hơn 20 nghìn lao động, đóng góp 40% tổng thu ngân sách nhà nước hằng năm cho tỉnh. Hiện tỉnh có 268 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 40.715 tỷ đồng, trong đó có 13 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với vốn đăng ký hơn 1.110 tỷ đồng. 9 tháng đầu năm 2018, tỉnh đã cấp Chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 28 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 2.037 tỷ đồng. Riêng đối với lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, đến nay đã có 3 đề án, 42 dự án đăng ký đầu tư với tổng số vốn là 1.959 tỷ đồng.

Tại Hội nghị, đại diện các DN đã đề xuất các ý kiến đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh, các sở ngành giải đáp như: Đề nghị tỉnh sớm công công bố quy hoạch cụ thể, phạm vi được cấp phép đầu tư du lịch và khu phát triển nông nghiệp công nghệ cao tại Khu du lịch sinh thái Phja Oắc - Phja Đén (Nguyên Bình) để DN có kế hoạch đầu tư. Tỉnh sớm công bố quy hoạch quỹ đất và các khu dành cho phát triển du lịch, vùng dành cho phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Cần minh bạch trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản vì hiện nay còn có hiện tượng lợi ích nhóm, DN sân sau, cạnh tranh không bình đẳng. Việc công bố giá vật liệu xây dựng cơ bản của liên sở Tài chính - Xây dựng chưa đúng và sát với thực tế, gây thiệt hại kinh tế cho các DN thuộc lĩnh vực xây dựng cơ bản. UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan công bố chi tiết địa điểm, vị trí cụ thể những điểm được phép xin cấp phép đầu tư, khai thác, chế biến đá, cát làm vật liệu xây dựng. Việc tiếp cận của DN đối với các thủ tục cấp giấy chứng nhận sử dụng đất còn nhiều bất cập. Nhiều DN đề nghị được miễn các khoản tiền thuê đất, các khoản thuế trong giai đoạn đầu tư xây dựng, được tạo điều kiện thuận lợi trong công tác xuất, nhập khẩu. Tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành thực hiện đơn giản hóa các thủ tục hành chính; quyết liệt xử lý các cán bộ, công chức cố tỉnh làm chậm chế, nhũng nhiễu trong giải quyết thủ tục hành chính cho DN…


Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giải đáp những thắc mắc của doanh nghiệp

Lãnh đạo các sở, ngành: Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Nội vụ, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Văn phòng UBND tỉnh, Cục thuế tỉnh  đã giải đáp những ý kiến vướng mắc của DN thuộc thẩm quyền, đồng thời đề nghị tỉnh cho chủ trương giải quyết đối với những vấn đề vượt cấp.


Bí thư Tỉnh ủy Lại Xuân Môn phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu và giao nhiệm vụ tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Lại Xuân Môn nhấn mạnh: Các sở, ngành, UBND các huyện, Thành phố cần đề cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; chủ động phối hợp, thường xuyên tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại DN, người dân theo từng chuyên đề, lĩnh vực, nhất là những lĩnh vực có nhiều bức xúc, tranh cãi; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tiến tới thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Đối với DN, tỉnh mong muốn và đề nghị DN tiếp tục đồng hành, chia sẻ khó khăn cùng tỉnh. Tỉnh cam kết, sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi, luôn lắng nghe, đồng hành cùng DN để giải quyết những khó khăn, vướng mắc, nhất là các khâu công khai, minh bạch quy hoạch, công tác giải phóng mặt bằng, tiếp cận đất đai…  


26 DN được tôn vinh tại Hội nghị

Nhân dịp này, tỉnh đã tôn vinh 26 DN tiêu biểu trong hoạt động sản xuất kinh doanh và có nhiều đóng góp cho sự nghiệp phát triển KT - XH của tỉnh.

  Dương Liễu – Kim Cúc

NEWS
Visitor Stats
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1